CHÚA BAN ÂN SỦNG GIA ĐÌNH LUÔN HẠNH PHÚC * MẸ THƯƠNG TRỢ GIÚP CẢ NHÀ MÃI AN VUI

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

VUI TẾT TRUNG THU NĂM 2013



TẾT TRUNG THU, TÂM SỰ CÙNG CÁC EM THIẾU NHI

       Hôm nay, nhìn lên bầu trời, các em thấy  trời đẹp với trăng thanh gió mát.  Các em đi múa lân trong khắp giáo xứ , tay cầm đèn ông sao, con cá con tôm, chân nhảy múa tưng bừng,  miệng ca vang bài :”Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to, có thằng Cuội già, ôm một mối lo. Cuội ơi, ta nói Cuội nghe : Ở cung trăng mãi làm chi” ! Tại sao các em lại nhìn lên ông trăng mà gọi thằng Cuội ? Thằng Cuội là ai ? Tại sao Cuội phải ngồi ôm gốc cây ? Ở mãi cung trăng để làm gì ? Hôm nay, các em sẽ được nghe sự tích thằng Cuội ngồi ôm gốc cây đa nhé !
(Nếu các bạn và các em xem phim, xin tắt nhạc phía dưới)
        Trong  kho tàng ca dao tục ngữ, chúng ta thấy có một câu thơ lục bát :
Thằng Cuội ngồi gốc cây đa,
Bỏ trâu ăn lúa, gọi cha ời ời.
Cha còn cắt cỏ trên đồi
Mẹ còn cưỡi ngựa đi mời quan viên.
         Thằng Cuội, theo truyền thuyết, đó là một kẻ đi nói dối cha, về nhà nói dối chú. Suốt đời, đánh lừa mọi người. Hồi còn nhỏ, ngày kia vì cha mẹ đi vắng, nó phải coi nhà. Buồn tình, nó bỗng nghĩ ra một trò chơi, nên vội kêu la thất thanh :”Bớ làng nước ơi, cháy nhà, cháy nhà. Cứu tôi với”.  Mọi người hối hả mang chậu, xách thùng tới tiếp cứu. Thấy vậy, nó bèn cười ngặt nghẽo đến vãi cả nước mắt ra.
        Lần khác, nó ngồi thổi cơm, chẳng may để lửa bén vào đống rơm và căn nhà bốc cháy. Nó cũng kêu la thất thanh : “Bớ làng nước ơi, cháy nhà, cháy nhà. Cứu tôi với”.  Thế nhưng, lần này chẳng có ai đến tiếp cứu. Vì thế, dân gian mới bảo :
Bắc thang lên đến tận mây
Hỏi sao Cuội phải ấp cây cả ngày ?
Cuội nghe hỏi thế, Cuội cười :
Bởi hay nói dối nên ngồi ấp cây.
          Cũng bởi hay cái tính táy máy này, mà thằng Cuội trở thành hình ảnh  tượng trưng cho những kẻ chuyên môn nói dối.  Do đó, thiên hạ mới có câu tục ngữ rất quen : "Nói dối như Cuội”.
         Hay nói một đàng mà làm một nẻo thì người ta gọi là “Hứa Cuội”, có nghĩa là hứa thì rất nhiều mà chẳng làm được gì cả. Do đó, đưa đến một câu tục ngữ khác : "Nói ba voi không được một bát nước xáo”, có nghĩa là nói bậy bạ khuếch khoác, lời nói ấy cũng giống như làm thịt ba con voi mà chẳng được bát nước xáo. Lời nói vô bổ, không thể tin được.
       Nhân ngày Tết Trung Thu, chúng ta cùng tìm hiểu về sự tích chú Cuội và có lẽ các em sẽ thắc mắc rằng các em sẽ học được cái gì ở nơi chú Cuội? Ở đây các em biết rằng trong kho tàng truyện cổ tích, truyện thần thoại hay ngụ ngôn, tác giả luôn nhằm mục đích giáo dục, muốn con người hướng thiện, muốn vươn lên theo khía cạnh tích cực hay tiêu cực, nghĩa là có những việc cần phải bắt chước, cũng có việc nên tránh. Trong trường hợp này là đừng nên giống chàng Cuội.
        Như vậy, bài học mà các em có thể rút ra từ câu truyện chú Cuội hôm nay, đó là đừng bao giờ nói dối. Hay nói một cách tích cực là hãy sống đơn sơ thật thà, chất phác, đừng thêm thắt gì, có sao thì nói vậy, như Chúa Giêsu đã dạy :”Hễ có thì nói có, không thì nói không” (Mt 5,37; Gc 5,12).Chúc các em mừng Tết Trung Thu thật vui vẻ
Sưu tầm

5 nhận xét:

  1. Sang anh xem lại phim chú cuội nè hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Mộng Bình đã ghé thăm và xem lại phim chú Cuội. Chúc Mộng Bình vui vẻ và hạnh phúc

      Xóa
  2. Sang xem lại phim chú cuội, và đọc truyện chú Cuội, mình lớn mà còn thấy hay và thích huống gì các em. Chủ nhật an lành vui vẻ bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Vũ Phượng đã ghé thăm. Chúc Bạn thân luôn mãi an lành thành đạt và hạnh phúc.

      Xóa
  3. Vũ Phượng sang xem tiếp fim chú Cuội hihi, vẫn thấy hay. Chúc Bạn thân luôn mãi an lành thành đạt và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]